บทที่ 4 นิพจน์ทางคณิตศาสตร์ |
Expressions |
นิพจน์ต่าง ๆ |
Operand |
ตัวถูกดำเนินการ หรือตัวแปรต่าง ๆ เป็นต้น |
Operator |
ตัวดำเนินการ เป็นเครื่องหมายต่าง ๆ |
Precedence |
ลำดับความสำคัญของตัวดำเนินการ |
Simple Assignments |
การกำหนดค่าแบบง่าย |
Compound Assignments |
การกำหนดค่าแบบผสม |
บทที่ 5 ฟังก์ชันของภาษา C |
Function |
เป็นตัวโปรแกรมส่วนหนึ่ง
ที่นำไปเขียนแยกไว้ ถ้าจะใช้จะต้องมีการเรียนใช้
โดยในฟังก์ชันจะมีพารามิเตอร์ที่ใช้รับค่าจากฟังก์ชันที่เรียกใช้
และอาจจะมีค่าที่ส่ง หรือ Return Value |
Function Header |
เป็นส่วนหัวของฟังก์ชันซึ่งประกอบไป
ด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ชนิดข้อมูลของค่าที่ส่งกลับ (Return
Type),ชื่อฟังก์ชัน (Function Name) และรายชื่อพารามิเตอร์ |
Function Body |
คือส่วนที่ประกอบขึ้นเป็นฟังก์ชัน การประกาศตัวแปรแบบ Local และชุดคำสั่งต่าง ๆ ของฟังก์ชันนั้น |
Prototype Declarations |
การประกาศฟังก์ชัน โดยจะประกาศอยู่ตรงส่วนบนสุดของโปรแกรม หรือก่อนส่วนการประกอบตัวแปรแบบ Global |
Function Call |
เป็นการเรียกใช้ฟังก์ชัน |
Pass by Value |
การส่งค่าแบบกำหนดค่า |
Pass by Reference |
การส่งค่าแบบอ้างอิง |
Abs |
ฟังก์ชันนี้ จะส่งค่ากลับเป็นค่า
Absolute ของตัวเลขที่ส่งไปให้ค่า Absolute คือ ค่าทางบวกของค่านั้น
โดยจะต้องมีการส่งค่าพารามิเตอร์ที่มีชนิดข้อมูลเป็นตัวเลขจำนวนเต็มหรือ
Integer |
Ceil |
ฟังก์ชันที่จะหาค่าจำนวนเต็มที่มากกว่า หรือเท่ากับค่าที่ส่งไปให้ |
Floor |
ฟังก์ชันที่จะหาค่าจำนวนเต็มที่น้อยกว่า หรือเท่ากับค่าที่ส่งไปให้ |
บทที่ 6 คำสั่งเงื่อนไข |
Logical Data |
ข้อมูลตรรกะ |
Not |
คำสั่งที่ใช้เปลี่ยนค่าที่เป็นเท็จ หรือกลับกันหรือเปลี่ยนจาก 0 เป็น 1 |
and |
ใช้เชื่อง 2 เงื่อนไข
หรือมากกว่าจะเป็นผลลัพธ์จริงเมื่อเงื่อนไขทั้ง 2หรือทั้งหมดเป็นจริง
และจะให้เป็นเท็จเมื่อมีอย่างน้อย1 เงื่อนไขเป็นเท็จ |
Or |
ใช้เชื่อม 2
เงื่อนไขหรือมากว่าจะให้เป็นผลลัพธ์จริงเมื่อมีอย่างน้อย1เงื่อนไขเป็นจะให้
เป็นเท็จเมื่อเงื่อนไขทั้ง 2 หรือทั้งหมดเป็นเท็จ |
If… else |
เป็นคำสั่ง 2 ทางเลือกอันหนึ่งซึ่งถ้าเงื่อนไขเป็นจริงจะทำคำสั่ง 1 แต่ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จก็จะไปทำอีกคำสั่ง1 |
If |
เป็นคำสั่ง 2 ทางเลือกอันหนึ่งซึ่งถ้าเงื่อนไขเป็นจริงจะทำคำสั่ง 1 แต่ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จเป็นจะกระโดดออกจากชุดคำสั่ง if |
Nested if |
เป็นคำสั่ง If… else ที่มีคำสั่ง If… else หรือคำสั่ง if ซ้อนอยู่ด้านใดอีกด้านหนึ่ง |
Switch |
เป็นคำสั่งหลายทางเลือก ซึ่งเป็นคำสั่งที่แปลงมาจากคำสั่ง Nested ifคำสั่งนี้จะมีตัวแปรหนึ่งที่ใช้หาว่าคำสั่งไหน |
Case |
เป็นส่วนหนึ่งของคำสั่ง Switch คือเป็น |
Else – if |
เป็นคำสั่งที่ใช้แทนคำสั่ง Switch
นั้นจะต้องเป็นชนิดข้อมูลที่เป็นจำนวนเต็มเท่านั้น
แต่ถ้าเมื่อไรที่ต้องใช้ตัวแปรที่เป็นชนิดข้อมูลทศนิยม
ก็จะไม่สามารถใช้คำสั่ง switch ได้แต่ภาษา C
ก็ได้มีคำสั่งอีกคำสั่งหนึ่งที่เป็นคำสั่งหลายทางเลือกและสามารถใช้ได้กับ
ชนิดข้อมูลทุกประเภทคำสั่งนั้นก็คือ else – if
ซึ่งชุดคำสั่งเหมือนกับคำสั่ง if…else แต่ต่างกันตรงที่ในคำสั่ง else
ใช้ต่อด้วยคำสั่ง if ได้เลย |
บทที่ 7 คำสั่งวนลูป |
Loop |
การวนทำคำสั่งเดิมหลาย ๆ ครั้ง |
Pretest |
ลูปประเภทหนึ่ง
จะทำการตรวจสอบเงื่อนไขก่อนว่าเป็นจริง หรือเป็นเท็จ
ถ้าเป็นจริงก็ให้เข้าไปทำคำสั่งหรือชุดคำสั่งต่อไป
และเมื่อทำคำสั่งหรือชุดคำสั่งเสร็จแล้วก็จะกลับมาทำการตรวจสอบเงื่อนไขอีก
ครั้งและจะทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าเงื่อนไขจะเป็นเท็จ
ก็จบการทำงานของลูป |
Post – Test |
ลูปประเภทหนึ่ง
จะทำคำสั่งหรือชุดคำสั่งก่อน
เมื่อเสร็จแล้วถึงจะมาตรวจสอบเงื่อนไขว่าเป็นจริงหรือเป็นเท็จ
ถ้าเป็นจริงก็จะกลับไปทำคำสั่งหรือชุดคำสั่งเดิมอีกครั้ง
และจะทำจนกว่าเงื่อนไขจะเป็นเท็จเช่นเดียวกัน |
While |
ลูป while นี้ใช้เงื่อนไขเป็นตัวควบคุมลูป และเป็นลูปแบบ Pretest Loop ซึ่งจะทำการตรวจสอบเงื่อนไขก่อนที่จะเข้าไปทำคำสั่งในลูป |
For |
ลูป while
นี้ใช้เงื่อนไขเป็นตัวควบคุมลูป และเป็นลูปแบบ Pretest Loop
ซึ่งจะทำการตรวจสอบเงื่อนไขก่อนที่จะเข้าไปทำคำสั่งในลูปคำสั่ง for
นั้นจะเป็นลูปแบบ Pretest Loop ที่ใช้นิพจน์ 3 นิพจน์
นิพจน์แรกเป็นการกำหนดค่า นิพจน์ที่ 2
เป็นเงื่อนไขในการตรวจสอบตัวควบคุมลูป |
Do…while |
คำสั่ง do…while เป็นลูปแบบ Post – Test Loop ลูปแบบนี้จะมีคำสั่งก่อนที่จะไปทำการตรวจสอบตัวควบคุมลูป |
Break |
เป็นคำสั่งในการกระโดดออกจากชุดคำสั่ง
Switch
และมันก็สามารถนำมาใช้ในคำสั่งวนลูปได้เหมือนกันเพื่อใช้กระโดดออกจากลูปใน
กรณีต่าง ๆ ได้ |
Continue |
คำสั่งนี้จะไม่ได้กระโดดออกจากลูปเลย แต่จะกระโดดคำสั่งอื่น ๆ ในลูปไปทำการตรวจสอบตามนิพจน์เลย |
บทที่ 8 อาร์เรย์ |
Element |
สมาชิกของอาร์เรย์ |
Basic Initialization |
เป็นการประกาศและกำหนดลักษณะ
พร้อมทั้งกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับอาร์เรย์เลย จะกำหนดว่ามีจำนวน Element กี่
Element พร้อมกำหนดค่าให้แต่ละ Element เลย |
InitializationWithout Size |
เป็นการประกาศและกำหนดลักษณะ
พร้อมทั้งกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับอาร์เรย์ แต่ไม่กำหนดว่าจำนวน Element
ใดเท่าไร แต่จะกำหนดค่าให้ไปเลย แล้วตัวคอมไพเลอร์จะกำหนดจำนวนของ Element
ตามจำนวนค่าที่กำหนดให้ |
Partial Initialization |
เป็นการประกาศและกำหนดลักษณะ
พร้อมทั้งกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับอาร์เรย์ โดยกำหนดเลยว่ามีจำนวน Element
กี่ Element แต่จะกำหนดค่าให้ไม่ครบตามจำนวนของ Element ฉะนั้น Element
ที่เหลือจะมีค่าเป็น 0 |
Initialization to All Zero |
เป็นการประกาศและกำหนดลักษณะ
พร้อมทั้งกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับอาร์เรย์ โดยกำหนดเลยว่ามีจำนวน Element
กี่ Element แต่ค่าที่กำหนดให้ Element ทุกตัวมีค่าเป็น 0 ทั้งหมด |
Passing Individual Elements |
การส่งค่าแบบ Element เดียว ซึ่งมีการกระทำเหมือนกับอาร์เรย์ 1 มิติ คือ ให้ลูปวนส่งค่าไปทีละ Element |
Passing The Whole Array |
การส่งค่าแบบทั้งอาร์เรย์
เมื่อผู้ใช้ต้องการส่งค่าอาร์เรย์ 2 มิติ ไปให้กับฟังก์ชันอื่น
จะใช้ชื่ออาร์เรย์ 1
มิติซึ่งฟังก์ชันที่ถูกเรียกใช้จะต้องมีการประกาศพารามิเตอร์ที่
เป็นอาร์เรย์ 2 มิติ |
Passing a Row |
การส่งค่าที่แถว เป็นการส่งค่าทั้งแถว
โดยการใช้ลำดับของแถวเป็นตัวส่งไป ซึ่งพารามิเตอร์ที่รับจะเป็นอาร์เรย์
1 มิตินั้น ในฟังก์ชันที่ถูกเรียงก็จะใช้ลูป for เพียง 1
ลูปในการทำงานเหมือนกับการส่งอาร์เรย์ 1 มิติ มาให้ |
|
|
บทที่ 9 พอยเตอร์ |
Pointer |
ต้นฉบับของชนิดข้อมูล
เป็นชนิดข้อมูลที่สร้างจากข้อมูลมาตรฐานชนิดหนึ่ง ค่าของมันก็คือตำแหน่ง
(Address)
ที่อยู่ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ซึ่งจะใช้สำหรับกำหนดค่าหรือเข้าถึง
ข้อมูล พอยเตอร์นั้นสร้างจากแนวความคิดพื้นฐานของ Pointer Constants |
Address |
เป็นตำแหน่งหน่วยความจำที่ใช้เก็บข้อมูล |
Pointer Values |
เป็นตำแหน่ง Address ของตัวแปรนั้น
ถ้าต้องการค่าตำแหน่ง Address ของตัวแปรใด
หรือจะกำหนดค่าที่รับเข้ามาทางคีย์บอร์ดให้ไปเก็บไว้ที่ตัวแปรนั้น
จะต้องใช้เครื่องหมาย Address หรือ & |
Pointer Variable |
ตัวแปรที่มีลักษณะเป็นพอยเตอร์ |
Indirection |
เป็นการประกาศและกำหนดลักษณะ
พร้อมทั้งกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับอาร์เรย์ โดยกำหนดเลยว่ามีจำนวน Element
กี่ Element แต่ค่าที่กำหนดให้ มีเลข 0 เพียงตัวเดียว
ตัวคอมไพเลอร์จะกำหนดให้ Element ทุกตัวมีค่าเป็น 0 ทั้งหมด |
Pointers To Pointers |
การใช้พอยเตอร์ตัวหนึ่ง ชี้ไปยังพอยเตอร์อีกตัวหนึ่งซึ่งพอยเตอร์นั้นชี้ไปยังตัวแปร |
Pointer as Formal Parameters |
การใช้พอยเตอร์เป็นพารามิเตอร์ |
บทที่ 10 สตริง |
String |
อาร์เรย์ของตัวอักษร
ที่มีข้อมูลชนิดตัวอักษรเรียงกันไปแต่จะต้องมีจุดสิ้นสุดด้วย
โดยจะใช้ตัวอักษรวางหรือ Null Character เป็นจุดสิ้นสุดของสตริง |
Null Character |
ตัวอักษรวาง |
Strlen |
เป็นฟังก์ชันที่ส่งค่ากลับ
เป็นจำนวนความยาวของสตริงที่ส่งไปให้ โดยจะรวมจุดสิ้นสุดของสตริงหรือ
Null Character ด้วย ถ้าเป็นสตริงว่างจะส่งค่ากลับเป็น 0 |
Strcpy |
เป็นฟังก์ชันในการคัดลอกสตริงพื้นฐาน
การทำงาน คือ จะทำการคัดลอกสตริงต้นทางหมด ซึ่งจะรวมไปถึง Null
Character ด้วย ไปใส่ในสตริงปลายทาง |
Strncpy |
เป็นฟังก์ชันในการคัดลอกสตริง
ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาของฟังก์ชัน strcpy ได้ เนื่องจากฟังก์ชันนี้
ผู้ใช้สามารถกำหนดความยาวในการคัดลอกได้ |
Strcmp |
ฟังก์ชันทั้งสองจะทำการเปรียบเทียบเหมือนกัน |
Strncmp |
ฟังก์ชันทั้งสองจะทำการเปรียบเทียบเหมือนกัน แต่จะกำหนดความยาวในการเปรียบเทียบได้ |
Strcat |
ฟังก์ชันที่ใช้ในการต่อสตริง |
บทที่11ข้อมูลแบบโครงสร้างและยูเนียน |
Typedef |
คำสั่งในการสร้างชนิดข้อมูลชนิดใหม่ จากชนิดข้อมูลพื้นฐาน |
Structure |
การรวมตัวแปร
ที่มีชนิดข้อมูลหลายแบบมารวมกันให้เป็นโครงสร้างเดียวกัน
แล้วโครงสร้างนั้นก็จะมีชื่อประจำตัวของโครงสร้างนั้นด้วย
แต่ละตัวแปรในโครงสร้าง จะเรียกว่าสมาชิก
ซึ่งในหนึ่งโครงสร้างนั้นสามารถมีตัวแปรหรือสมาชิกได้ไม่จำกัด
และแต่ละสมาชิกจะมีหน่วยความจำของตัวเอง |
Indirection |
การเข้าสมาชิกในโครงสร้างที่ใช้เครื่องหมาย . |
Selection |
การเข้าสมาชิกในโครงสร้างที่ใช้เครื่องหมาย -> |
Union |
เป็นข้อมูลที่มีลักษณะคล้ายกับข้อมูล
แบบโครงสร้างแต่ตัวแปรหรือสมาชิกต่าง ๆ ในยูเนียนนั้น
จะใช้หน่วยความจำเดียวที่เดียวกัน
คือจะมีตัวแปรหรือสมาชิกใดสมาชิกหนึ่งเท่านั้นที่ใช้หน่วยความจำในช่วงเวลา
นั้น |
บทที่ 12 ไฟล์ |
File |
ที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ และในภาษา C นั้น ไฟล์ก็จะมีความหมายรวมไปถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย |
Logical Interfaces |
เป็นตัวกลางในการติดต่อกับไฟล์ |
Text files |
เป็นไฟล์ตัวอักษร
เพราะโครงสร้างในการเก็บข้อมูลที่ค่าตัวเลขจำนวนเต็ม จุดทศนิยม
หรือในลักษณะที่เป็นโครงสร้าง ซึ่งการเก็บ
ข้อมูลจะถูกแปลงเป็นเลขฐานสองตามรหัส ASCII |
Binary Files |
เป็นไฟล์ที่เก็บข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบ
ของค่าต่าง ๆ ซึ่งข้อมูลที่ไฟล์ประเภทนี้จัดเก็บ
จะสามารถเป็นทั้งตัวเลขจำนวนเต็ม ตัวเลขทศนิยม ตัวอักษร อาร์เรย์
และข้อมูลแบบโครงสร้าง โดยการจัดเก็บนั้นจะเก็บเหล่านั้นลงไปตรง ๆ เลย
เช่น 16706 ก็จะเป็นค่าที่เหมือนอ่านกลับมาเป็นค่าเดิม แต่ Text Files
จะเก็บเป็นตัวอักษร 1 6 7 0 6 |
File Table |
ส่วนของหน่วยความจำที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ
ที่เกี่ยวกับ ไฟล์ เช่น ชื่อไฟล์ เป็นตัวชี้ตำแหน่งของไฟล์ เป็นต้น
โดยจะมีตัวแปรที่เป็นไฟล์พอยเตอร์อยู่
ซึ่งไฟล์พอยเตอร์ตัวนี้จะมีข้อมูลเป็นโครงสร้างชนิด FILE ซึ่งลักษณะขอ
File Table |
Fopen |
ฟังก์ชันในการเปิดไฟล์ คือ ฟังก์ชัน
fopen ฟังก์ชันนี้ต้องการพารามิเตอร์ 2 ตัว
ตัวแรกคือชื่อไฟล์ที่ต้องการเปิด ซึ่งอาจจะรวมที่อยู่ของไฟล์โปรแกรม
และตัวที่ 2 จะเป็นโหมดในการเปิด ซึ่งจะมีโหมดการเปิดอยู่ 3 โหมด |
Fclose |
เป็นฟังก์ชันที่ใช้เปิดไฟล์ ที่ปิดไว้ |
Fread |
เป็นฟังก์ชันในการอ่านข้อมูลจาก Binary File |
Fwrite |
เป็นฟังก์ชันในการเขียนข้อมูลลง Binary File |